Measuretronix Co., Ltd.
บริษัท เมเชอร์โทรนิกซ์ จำกัด
0-2514-1000, 0-2514-1234 (อัตโนมัติ)
โพสเมื่อ
HMT360N เครื่องวัดความชื้นและอุณหภูมิแบบ Intrinsically Safe,เครื่องวัดความชื้น,เครื่องวัดอุณหภูมิ,thermometer,Vaisala,Instruments and Controls/Measuring Equipment
รหัสสินค้า
NANA-160303
ชื่อสินค้า
HMT360N เครื่องวัดความชื้นและอุณหภูมิแบบ Intrinsically Safe
แบรนด์
Vaisala
โมเดล
HMT360N
รายละเอียด:

ความชื้นในระบบท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติ

ความชื้นที่ปะปนมากับก๊าซธรรมชาตินั้นเป็นปัญหาของระบบส่งลำเลียงก๊าซธรรมชาติ ความชื้นเป็นสาเหตุสำคัญของการกัดกร่อนภายในท่อลำเลียงก๊าซและสร้างความรบกวนต่อผู้ใช้งานปลายทาง ถ้าก๊าซนั้นมีความชื้นอยู่ในปริมาณสูง มันก็จะไปลดค่าความร้อนของก๊าซลง โดยปกติแต่ละท้องถิ่นจะมีค่าความชื้นสูงสุดที่ยอมให้มีในก๊าซธรรมชาติที่ส่งจำหน่ายแก่บ้านเรือนหรือโรงงานอุตสาหกรรม แต่จนกระทั่งบัดนี้ก็ยังไม่มีเครื่องวัดความชื้นในก๊าซธรรมชาติที่มีความถูกต้องแม่นยำตามที่ลูกค้าต้องการ

 

นี่คือเหตุผลว่าทำไม VAISALA จึงได้พัฒนาเครื่องวัดความชื้นในก๊าซธรรมชาติ VAISALA HUMICAP® รุ่น HMT360N Dewpoint และ Temperature Transmitter ซึ่งใช้วัดความชื้นในก๊าซธรรมชาติโดยเฉพาะขึ้นจากเทคโนโลยี HUMICAP® ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ VAISALA ซึ่งมีใช้ในอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน

ก๊าซธรรมชาติที่ได้มาจากการขุดเจาะเป็นก๊าซชนิดที่มีความชื้นสูงมาก ในกรณีนี้การทำให้แห้งนั้นจะใช้ glycol เป็นตัวนำความชื้นออกจากก๊าซธรรมชาติ จากนั้นก๊าซจะถูกบีบอัดเพื่อลดปริมาตรเพื่อส่งผ่านไปตามท่อหรือทำให้อยู่ในรูปของเหลวแล้วบรรจุถังเก็บเพื่อส่งให้ผู้ใช้โดยวิธีขนส่งทางรถหรือเรือ การส่งผ่านทางท่อนั้น ก๊าซที่ส่งผ่านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแห้งสนิท เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการกัดกร่อนภายในท่อลำเลียงและเกิดความชื้นสะสมในก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดน้ำแข็งที่วาล์ว

ยกตัวอย่างเช่น การเกิดการกัดกร่อนหรือ Hydrate ภายในท่อลำเลียงนั้นเป็นปัญหาที่ร้ายแรง เพราะระยะทางของท่อส่งก๊าซนั้นยาวเป็นพันกิโลเมตร และวัสดุที่ใช้ทำท่อเหล่านี้ก็คือเหล็ก อุณหภูมิแวดล้อมที่มีความเย็นนั้นสามารถทำให้เกิดความชื้นภายในก๊าซจนถึงจุดควบแน่นหรือมีค่าความชื้นสูงกว่าที่กำหนด และเกิดการกัดกร่อนขึ้นเมื่อค่าความชื้นมากกว่า 60% RH หากกัดกร่อนจนท่อลำเลียงที่เกิดแตกรั่วอาจเกิดอุบัติเหตุทำให้ถึงแก่ชีวิต

การก่อตัวของ Hydrate คือผลลัพธ์ขององค์ประกอบ 2 สิ่ง คือความชื้นปริมาณสูงและสารประกอบ Hydrocarbon ปริมาณสูง ส่งผลให้พื้นที่หน้าตัดของท่อลดลงจากการเกาะตัวสะสมของ Hydrate บนผนังท่อ ผลก็คือท่อสามารถจ่ายก๊าซลดลงหรือเกิดวาล์วอุดตัน

นอกจากนี้ กาซที่มีความชื้นสูงยังเกิดน้ำแข็งก่อตัวได้ง่าย น้ำแข็งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในอากาศที่เย็นมาก ๆ และที่อุณหภูมิสูงแต่มีการเปลี่ยนความดันกาซอย่างรวดเร็ว (เช่นที่ Valve) ที่ตำแหน่งใดมีการลดแรงดันของกาซ ที่ตำแหน่งนั้นอุณหภูมิของกาซจะเย็นลง อุณหภูมิที่เย็นลงทำให้ความชื้นเกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำหรือน้ำแข็ง และก่อปัญหากับระบบส่งในที่สุด

วิธีที่ดีที่สุดในการวัดค่าความชื้นในก๊าซธรรมชาติในท่อส่งก๊าซ

VAISALA HUMICAP® Dewpoint and Temperature Transmitter รุ่น HMT360N เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่พัฒนาต่อจากรุ่น HMT360 ธรรมดา เพื่อใช้งานในพื้นที่หรือบริเวณที่ไวต่อการระเบิด (Exi) ให้ช่วงการวัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ในย่านกว้าง เครื่องวัดตระกูลนี้ได้รับการรับรองความปลอดภัยในระดับมาตรฐานนานาชาติ


VAISALA HUMICAP® Dewpoint and Temperature Transmitter รุ่น HMT360N
สำหรับงานวัดความชื้นในก๊าซธรรมชาติ ให้ค่า drift ต่ำ และสามารถทำงานในสภาวะแวดล้อมที่เลวร้ายในบริเวณทางเดินท่อส่งก๊าซ

Sensor ที่ใช้ในรุ่น HMT360N สำหรับการวัดความชื้นในก๊าซธรรมชาติ ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ มีความไวที่ระดับความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ และมีความคงทน ทนทานต่อสารเคมี, คุณสมบัติดังกล่าวคือสิ่งจำเป็นในการวัดความชื้นในท่อส่งก๊าซธรรมชาติ มีหัววัด Sensor ที่ทนแรงดันหลายระดับสำหรับแต่ละจุดติดตั้ง เพื่อให้เหมาะกับวิธีการติดตั้งแต่ละท่อลำเลียงก๊าซหรือมีอุปกรณ์เสริมสำหรับการดึงตัวอย่างให้ก๊าซไหลผ่านหัววัด ถ้าก๊าซนั้นสามารถดึงตัวอย่างมาได้

การติดตั้งสามารถใช้ได้กับ Ball Valve, ซึ่งจะมีโพรบวัดได้โดยตรงภายใต้ความดันภายในท่อลำเลียงก๊าซ ตัวเครื่องทรานมิตเตอร์เองก็มีความแข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานภาคสนาม และมีจอแสดงผลชนิด LCD สามารถติดตั้งในพื้นที่อันตราย และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการระเบิด

ประสิทธิภาพของ VAISALA HUMICAP®

ประสิทธิภาพของ VAISALA HUMICAP® Dewpoint Transmitter เป็นความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีโพลิเมอร์มาใช้ทำหัววัด (Sensor) ซึ่งหัววัด (Sensor) มีความทนทานต่อสารเคมีต่างๆ ภายในท่อและสภาวะแวดล้อมเลวร้ายอื่นๆ ได้ดี เหมาะที่จะใช้งานในระบบส่งก๊าซธรรมชาติ


ทาง VAISALA ได้ออกแบบเซนเซอร์นี้ให้มีย่านการวัดเหมาะสำหรับช่วงความชื้นที่พบในท่อส่งก๊าซธรรมชาติและยังทนทานต่อแรงดันสูง เมื่อติดตั้งเข้ากับระบบท่อแล้วก็ไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ ให้ความแม่นยำในการวัดเป็นเวลานานกว่าเทคโนโลยีการวัดของเครื่องวัดยี่ห้ออื่นที่มีในตลาดปัจจุบัน

ฟื้นตัวได้เองเมื่อเปียกน้ำ
VAISALA HUMICAP® Sensor ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานในสภาวะแวดล้อมที่เป็นความชื้นหรือเป็นของเหลว หากหัววัด (Sensor) เปียกน้ำก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนของ Transmitter ก็ยังสามารถติดตั้งในพื้นที่ที่มีละอองน้ำเช่นในพื้นที่ที่เกิดการควบแน่นบริเวณท่อลำเลียงก๊าซ โดยไม่ทำให้ระบบทำงานเสียหาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคงทน ทนทานต่อระดับความชื้นที่สูง ๆ หรือแม้จุ่มอยู่ในน้ำก็ตาม ข้อแตกต่างนี้เราไม่พบในยี่ห้ออื่น

มีออฟชั่นและมีคุณสมบัติพิเศษ
VAISALA HUMICAP® Dewpoint and Temperature Transmitter รุ่น HMT360N นั้นมีอุปกรณ์ประกอบมากมายที่เหมาะสมกับแต่ละจุดติดตั้งและยังมีหน้าจอแสดงผล LCD เป็นมาตรฐานในทุกรุ่น มี Probe วัดหลายรุ่นเพื่อเหมาะกับการติดตั้งที่แตกต่างกัน มีความยาวสายที่แตกต่างกัน 3 ขนาด และยังมีตัวป้องกันน้ำฝนสำหรับสายที่ต้องติดตั้งด้านนอกอาคาร

 

โพรบของ HMT360N สามารถเปลี่ยนได้ง่ายรวมทั้งการดูแลรักษาที่ง่ายดายด้วย ในส่วนของการสอบเทียบจะถูกกำหนดไว้ปีละครั้ง และสามารถที่จะส่งกลับไปยัง VAISALA เพื่อสอบเทียบได้อีกด้วย หัววัด (Sensor) ใหม่นี้ได้มีการปรับปรุงและทำให้ดีขึ้น ทั้งมีความเสถียรและไว้ใจได้ในทุกค่าของการวัดความชื้นในก๊าซธรรมชาติ


คำค้นหา:
thermometer เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดความชื้น

บริษัท เมเชอร์โทรนิกซ์ จำกัด

Measuretronix Co., Ltd.

เลขที่ 2425/2 ถนนลาดพร้าว ต.แขวงสะพานสอง อ.เขตวังทองหลาง จ.กรุงเทพมหานคร 10310

0-2514-1000, 0-2514-1234 (อัตโนมัติ)
0-2514-0001, 0-2514-0003

Contact: ฝ่ายขาย